niem-luat-tho-tt



Luật Bằng Trắc

Âm: Âm là cách đọc của một chữ, được cấu tạo bằng một chữ, hoặc cụm chữ.

Ví dụ: Hình, Tình, Tính, Tịnh, Vĩnh, Khinh ... các chữ này đều mang âm INH, nhưng khác các phụ âm đâu và thanh.

Thanh: Nôn na mà nói thì thanh là sự khác nhau trong cách phát âm. Thanh được chia ra thành hai nhóm:

Thanh Bằng: là những từ mang dấu HUYỀN hoặc không dấu
ví dụ: Đêm, Vươn, Đền,,,,,

Thanh Trắc: Là những chữ mang những dấu SẮC, HỎI, NGÃ, NẶNG
ví dụ: Tết, Tính, ngã, Hạ,,,,

Vần: là hai chữ hoặc cụm chữ vần với nhau, thường thì vần theo âm, có nghĩa là cùng âm.

Ví dụ :
Hương xưa đã mất em còn không
Từ buổi em đi về với chồng
Khói thuốc tàn đêm buồn áo não
Còn gì đâu nữa mà trông mong

by : Thả hồn
( Trích từ Bài viết Của Kimi nói về các luật bằng trắc và các thể loại thơ đăng ngày 3/13/2004, nếu các bạn muốn xem lại bài này )
Một bài thơ nếu đúng luật bằng trắc hay âm vận khi đọc lên sẻ có vần điệu , diễn tả được những ý tưởng trong bài thơ của mình một cách sâu sắc và chặt chẽ hơn ( không phân biệt bài thơ hay hay dỡ )
Hôm nay TV xin bổ túc thêm những thể thơ mà Kimi chưa có dịp nói đến .

Thể 4,4,7,7

1. Chữ cuối câu 2 (4 chữ) vần vớichữ cuối câu 1 (4 chữ)
2. Chữ cuối câu 3 (7 chữ) chỉ cần là thanh trắc
3. Chữ thứ 5 câu 4 (7 chữ) vần với chữ cuối câu 3
4. Chữ thứ 7 câu 4 vần với chữ cuối câu 1 của đoạn tiếp
MISSISSAUGA

Mississauga
Thành phố nhạt nhoà
Đang dần xa theo làn mây trắng
Cho lòng người mang nặng nhớ nhung

Tâm tưởng mông lung
Bóng tối mịt mùng
Tìm trong đêm ánh sao định lối
Tìm trong ta một cõi không người

Kỷ niệm trào khơi
Ngày tháng xa vời
Gặp lại nhau ngập ngừng bỡ ngỡ
Một quãng đời còn nhớ hay không ?

Trời đất mênh mông
Lặng lẽ đáy lòng
Vẫn là ta muôn đời bắt bóng
Trả cho người cuộc sống bình an

Thăm thẳm không gian
Lồng lộng gió ngàn
Gió đưa ta về nơi vô tự
Có ai tìm quá khứ cho ta

Mississauga
Sương khói nhạt nhòa .....

Pham Doanh

-----------------------------------------------------------------------------------
Một biến dạng khác của thể 4,4,7,7

1. Chữ cuối câu 2 (4 chữ) vần vớichữ cuối câu 1 (4 chữ)
2. Chữ cuối câu 3 (7 chữ) chỉ cần là thanh trắc
3. Chữ thứ 5 câu 4 (7 chữ) vần với chữ cuối câu 3
4. Chữ thứ 7 câu 4 vần với chữ cuối câu 1 và 2

Tức là các đoạn 4 câu độc lập với nhau không cần nối vần như dạng ở trên .

Phải em đó không ?
Ơi bé má hồng
Mang giọt nắng về cho tan tuyết
Cho tình ấm lại, hết mùa đông

Em tuổi hai mươi
Xanh giấc mộng đời
Tung cánh hoa gửi hương theo gió
Đến nơi nào xa thẳm mù khơi

Có kẻ dừng chân
Bên nỗi điêu tàn
Rồi một chiều trong cơn gió thoảng
Mùi hương ngào quyện bước lang thang

Quên đời phiêu lãng
Ôm giấc mộng vàng
Ta ước mơ làm chim hồng tước
Đến bên người hết kiếp đi hoang .

Pham Doanh

----------------------------------------------

Từng mùa đông

Mùa đông tha hương
Ngày tháng chán chường
Bao nhiêu năm hồn ta tê dại
Lạc loài xa đất mẹ yêu thương

Mùa đông giá băng
Một trời tuyết trắng
Bông tuyết nhẹ vờn bay trong gió
Ngỡ bông gòn đầu ngõ giăng giăng

Tuyết phủ hàng thông
Tuyết phủ trong lòng
Khép kín một dòng sông băng đá
Như hồn ta xa lạ với mùa đông

Tóc đã điểm sương
Sao chưa lên đường
Về lại nơi bóng dừa xanh ngát
Nắng hiền hòa ấm áp quê hương.

Pham Doanh

-----------------------------------------------------------------------------------
Thể 4,4,4,7, nghĩa là 1 đoạn thơ gồm có 3 câu 4 chữ và 1 câu 7 chữ, thể này chỉ là biến dạng của thể 4,4,7,7:
-----------------------------------------------------------------------------------

1. Chữ cuối câu 2 (4 chữ) vần với chữ cuối câu 1 (4 chữ)
2. Chữ cuối câu 3 (4 chữ) chỉ cần là thanh trắc
3. Chữ thứ 5 câu 4 (7 chữ) vần với chữ cuối câu 3
4. Chữ thứ 7 câu 4 vần với chữ cuối câu 1 của đoạn tiếp theo

THÁNG BẢY MƯA NGâÂU

Sài gòn tháng bảy
Những trận mưa bay
Những giờ nắng đổ
Thương trách người để khổ cho ta

Ngọc Lan thơm lạ
Theo gió bay xa
Thiên kim nhất tiếu
Chẳng cho ta sắm kiệu đưa người

Son nhạt nét môi
Tình đã muộn rồi
Người em cúi mặt
Tránh không nhìn ánh mắt vấn vương

Mai anh lên đường
Trong nỗi tiếc thương
Mang về Tây Đức
Rồi từng đêm thao thức âm thầm

Em về lặng câm
Dưới mái nhà thân
Trong khung trời bé
Để đêm khuya ngấn lệ bên lầu

Từng trận mưa ngâu
Khóc cuộc tình sầu
Bóng in trên vách
Thương nhớ người xa cách trùng dương

Pham Doanh

Vần điệu trong các thể này có thể thay đổi không nhất thiết phải vào một khuôn khổ nào . Cốt yếu là đọc lên thấy êm tai là được .

Thơ Haiku

Haiku là một thể thơ của Nhật, được truyền sang Trung Hoa rồi vào Vietnam. Hiện nay thể thơ này cũng đã du truyền sang các nước Tây Phương như Mỹ Pháp.
Hàng năm có những cuộc thi Haiku ở Nhật, số bài tham dự đến cả mấy chục ngàn, có khi cả trăm ngàn bàị
Về hình thức thì Haiku gồm 3 câu và 17 âm, không phải 17 chữ, chia làm 5,7,5.
Tiếng Nhật và hầu hết ngôn ngữ gốc latin-roman của TâY Phương đa âm nên nhiều khi 1 câu chỉ có 1 chữ hay hai . Thí dụ như "Sayonara" tính là 4 âm, "unforgettable" đã có thể là 1 câu rồi .
Riêng tiếng đơn âm như Hán, Việt hay Triều Tiên thì có thể dùng 17 chữ trong 3 câu, vì vậy diễn dạt được nhiều hơn. Nhưng tinh túy của Haiku không phải là để nói nhiều, mà để diễn dạt một thoáng suy tư, một khung cảnh cô đọng, một chút thiền.
Haiku không phải là một phim bộ dài dòng mà là một tấm ảnh chụp lấy một khoảng khắc, một trừu tượng, một tư duy, nên nhiều khi vài chữ cũng đủ. Cái hay và khó hay của Haiku là ở chỗ đó. Đọc một bài thơ Haiku hay như nghe một tiếng khánh cô đọng thật ngắn gọn nhưng ngân nga, để lại ấn tượng lâu trong tâm hồn người .

Haiku không có luật về âm điệu và vần. Kết hợp vào thơ Vietnam ta có thể cho câu cuối vần với 1 trong hai câu trên, nhưng không bắt buộc.

Về nội dung, Haiku chính tông đòi hỏi trong bài phải nói về một trong bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Không có nghĩa là phải nêu tên một mùa ra mà dùng biểu tượng cũng được, như tuyết, hoa đào, nắng ấm v.v.

Dù vậy quy luật này cũng không cần theo vì gò bó vào một khía cạnh quá. Trong văn học sử Nhật có thiền sư Basho là người để lại nhiều bài Haiku bát ngát hương Thiền

__________________________________________

Haiku

Người chiết tự trong đêm
Chữ bình tâm loay hoay xếp mãi
Quên ngày mới vừa lên

Ngư ông không dụng mồi
Con Koi bạc chưa hề sứt mép
Chiều nay về cơm chay

Fisher without bait
The silver Koí's lips unhurt
Vege dish tonight.

Xếp chân mong thiền tọa
Ruồi đậu bàn tay, vỗ bàn tay
Tâm tịnh mất khi nàỵ

Giá áo và túi phân
Vùng kinh điển đốt hoài chẳng hết
Về đi, tập đánh vần!


(Theo Pham Doanh )
















bài niệm luật thơ (tt) được đăng bởi: thuvang với tựa đề niem luat tho (tt) tại forum, các bạn có thế tham gia vào forum để có thể viết bài nhé

 

truyen cuoi theo van

Vần: < tất cả> A  B  C  D  E  F  G  H  I  J  K  L  M  N  O  P  Q  R  S  T  U  V  W  X  Y  Z 

ads

module block ngaunhien

Lẻ Loi
Lẻ Loi
Bài này đã được sửa bởi thuvang lúc 2011-6-28 08:21
1302
Lẻ Loi
Cuộc đời sao quá lẻ loi
Xa nhau để nhớ để rơi lệ lòng


Nỗi Buồn Giữ Riêng by Hải Đường
Nỗi Buồn Giữ Riêng by Hải Đường
Bài được HaiDuong sửa lúc 2012-10-15 16:39

http://imageshack.us/a/img854/4787/noibuongiurieng.jpg




Thu Vấn Vương by Phạm Thế Hưng
Thu Vấn Vương by Phạm Thế Hưng
Bài được PhamTheHung sửa lúc 2012-8-19 18:25


http://img269.imageshack.us/img269/1383/thuvanvuong.jpg

http://www.youtube.com/watch?v=ZbYy3XyloHY&


Nỗi lòng
Nỗi lòng
Bài được thuvang sửa lúc 2011-9-22 15:15


Tôi vẫn biết yêu nhau là khổ
Gặp người rồi biết khổ và đau
Chiều nay ánh nắng sao chao nhẹ


Có Đôi Lúc
Có Đôi Lúc
Đôi Lúc
Có đôi lúc tưởng chừng không đứng nổi
Lòng lao đao buồn đến với bồn chồn
Ai quanh đây hay chỉ nỗi cô đơn
Bất chợt khóc


Ru Anh
Ru Anh
Bài được uyenuyen sửa lúc 2012-6-8 03:27


Ru Em

Em yêu......hãy ngủ cho ngon,
Anh ru em ngủ cho tròn giấc mơ
Bên đời anh mãi ngồi chờ


kkkkkkkk
kkkkkkkk
Buồn buồn vào xếp lá đa
Xếp thành 4 chữ " Đàn Bà Tám Ghê "
zdọt ... mất xác ... 'images/smilies/icon43.gif='0'


Hãy Chia Cho Tôi
Hãy Chia Cho Tôi
920
Xin hãy chia tôi nhũng cơn buồn
Trở trăn chi nữa để lệ tuôn
Niềm đau người có xin chia hết
Hạnh phúc lòng này ngây ngất hương
Xin